Hotline: 0207.3876.666 (Tư vấn, giải đáp)
  • :
  • :
VÌ MỘT MÔI TRƯỜNG KHÁM CHỮA BỆNH TRONG SẠCH - NƠI NGƯỜI BỆNH ĐƯỢC CẢM THÔNG VÀ CHIA SẺ - BỆNH VIỆN LÀ NHÀ, THẦY THUỐC VÀ BỆNH NHÂN LÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN TRONG GIA ĐÌNH!
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hậu quả của đuối nước và các biện pháp phục hồi chức năng

Đuối nước là khái niệm để thể hiện tình trạng người bị ngạt dưới nước, là giai đoạn cuối cùng trước khi nạn nhân bị chết đuối thực sự. Đối với nạn nhân đuối nước, cần phải được chăm sóc y tế ngay lập tức để ngăn ngừa các biến chứng của đuối nước có thể xảy ra.

1. Đuối nước có mấy giai đoạn?

Bất kỳ ai cũng có nguy cơ bị đuối nước, kể cả người biết bơi gặp phải tình trạng nguy hiểm, đuối nước xảy ra khi con người không thể thở được dưới nước trong một khoảng thời gian nhất định, lượng oxy đi vào cơ thể sẽ bị giảm đi và làm cho các cơ quan trong cơ thể ngừng hoạt động do thiếu oxy. Khi tình trạng đuối nước xảy ra với trẻ nhỏ thì chỉ kéo dài trong vài giây, với người trưởng thành thì lâu hơn.

Để ngăn ngừa hậu quả của đuối nước thì nạn nhân cần được nhanh chóng đưa lên bờ và cấp cứu ngay lập tức, với người bị đuối nước thì thời gian quý giá từng giây, từng phút.

Đuối nước có 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Bắt đầu chìm
  • Giai đoạn 2: Hít phải nước, thanh quản sẽ có phản xạ co thắt và phổi vẫn còn khô.
  • Giai đoạn 3: Thiếu oxy do đường thở bị tràn dịch, tăng tiêu thụ oxy, mô phổi bị tổn thương và giảm diện tích khuếch tán...
  • Biến chứng của đuối nước

    Bất kỳ ai cũng có nguy cơ bị đuối nước, kể cả người biết bơi

2. Triệu chứng lâm sàng khi bị đuối nước

Người bị đuối nước có những triệu chứng lâm sàng rất đa dạng mà nguyên nhân là do bị thiếu oxy, nạn nhân sẽ có biểu hiện như:

  • Khó thở, đau sau xương ức, thở nhanh
  • Tăng tiết đờm lẫn máu, da tím tái
  • Mất ý thức, co giật
  • Phù não do thiếu oxy não
  • Tim đập nhanh hoặc rối loạn nhịp tim, giảm huyết áp

Người bị đuối nước nếu được cấp cứu kịp thời, đúng phương pháp thì có khả năng sống sót, tuy nhiên, nguy cơ để biến chứng của đuối nước rất cao.

3. Hướng dẫn cấp cứu người bị đuối nước

Để ngăn ngừa hậu quả của đuối nước khiến người bệnh tử vong thì ngay khi phát hiện ra người bị đuối nước, cần phải nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi nước và thực hiện sơ cứu để tống xuất nước ra khỏi phổi, dạ dày. Một số động tác cần thực hiện bao gồm:

  • Có thể bế xốc nạn nhân lên cho đầu quay xuống phía dưới đất rồi vừa chạy vừa nhảy
  • Để nạn nhân nằm sấp và đầu thấp để móc đờm rãi trong hầu miệng ra.
  • Trường hợp bệnh nhân ngừng tim, ngừng thở thì phải tiến hành hà hơi thổi ngạt và xoa bóp lồng ngực cho đến khi bệnh nhân trở lại và có mạch.

Khi cấp cứu người bị đuối nước, cần phải kiên trì đến khi nạn nhân có thể tự thở được, đồng tử bớt giãn, có mạch.

4. Hậu quả của đuối nước

Biến chứng của đuối nước

Người bị đuối nước thường gặp phải các biến chứng về phổi

Đuối nước không phải lúc nào cũng có thể gây tử vong, tuy nhiên nếu nạn nhân được cứu sống thì hậu quả của đuối nước để lại cũng ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe.

Người bị đuối nước thường gặp phải các biến chứng về phổi mắc phải hội chứng suy hô hấp cấpviêm phổi...do thiếu oxy trong cơ thể.

Một biến chứng của đuối nước khác có thể gây ra hậu quả nặng nề chính là tổn thương não hoặc tổn thương về mặt thể chất, mất cân bằng dịch cơ thể và các chất hóa học...Đặc biệt, người bị đuối nước cũng có thể rơi vào trạng thái sống thực vật vĩnh viễn.

Việc cấp cứu kịp thời cho nạn nhân bị đuối nước rất quan trọng, thậm chí ngay cả khi nạn nhân đã ở trong nước một thời gian dài thì vẫn có cơ hội để cứu sống, tuyệt đối không được đánh giá tình trạng của nạn nhân chỉ dựa vào thời gian họ ở dưới nước.

5. Phục hồi chức năng cho bệnh nhân tổn thương não do đuối nước

Nguyên tắc phục hồi chức năng và điều trị cho bệnh nhân bị tổn thương não do đuối nước là giảm trương lực cơ và tăng cường cơ lực ở một số nhóm cơ chính, tạo thuận lợi các vận động chức năng và kích thích sự phát triển vận động theo các mốc thời gian, tăng cường khả năng độc lập trong sinh hoạt hàng ngày và kích thích giao tiếp sớm, phát triển ngôn ngữ, tư duy.

Tập vật lý trị liệu giúp người bị đuối nước có thể phục hồi chức năng vận động, duy trì lực của cơ và lưu thông máu huyết. Thời gian tập luyện tốt nhất là trong năm đầu tiên, nên luyện tập dần dần từng động tác và từ đơn giản đến phức tạp, đồng thời kết hợp chế độ dinh dưỡng hợp lý.

 


Nguồn:https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/hau-qua-cua-duoi-nuoc-va-cac-bien-phap-phuc-hoi-chuc-nang/ Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website

Các thông tin trên website chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Bệnh viện không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Giấy phép thiết lập số: 03/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tuyên Quang cấp ngày 28/12/2014