Hotline: 0207.3876.666 (Tư vấn, giải đáp)
  • :
  • :
VÌ MỘT MÔI TRƯỜNG KHÁM CHỮA BỆNH TRONG SẠCH - NƠI NGƯỜI BỆNH ĐƯỢC CẢM THÔNG VÀ CHIA SẺ - BỆNH VIỆN LÀ NHÀ, THẦY THUỐC VÀ BỆNH NHÂN LÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN TRONG GIA ĐÌNH!
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Từ ngày 01-01-2021 thông tuyến bảo hiểm y tế nội trú tuyến tỉnh

Theo quy định của khoản 6 Điều 22 Luật số 46/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế (BHYT) số 25/2008/QH12 (sau đây gọi là Luật BHYT), người tham gia BHYT khi tự đi khám bệnh, chữa bệnh (KCB) không đúng tuyến tại các cơ sở KCB tuyến tỉnh trong phạm vi cả nước sẽ được quỹ BHYT chi trả các chi phí điều trị nội trú theo phạm vi quyền lợi BHYT và mức hưởng như đi KCB đúng tuyến từ ngày 01/01/2021.

Như vậy, sau 5 năm thông tuyến BHYT tuyến huyện, bắt đầu từ 1-1-2021, tiếp tục thông tuyến BHYT nội trú tuyến tỉnh trong toàn quốc. Việc này tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT, có thẻ BHYT, không cần giấy chuyển viện mà vẫn được khám chữa bệnh (KCB) và được bảo đảm quyền lợi tại các cơ sở KCB tuyến tương đương trên toàn quốc, được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị nội trú theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng (như đúng tuyến). Cụ thể, theo quy định hiện hành, những trường hợp đi KCB trái tuyến chỉ được quỹ BHYT chi trả  40% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến trung ương và 60% chi phí điều trị nội trú đối với tuyến tỉnh. Tuy nhiên, sang năm 2021, người có thẻ BHYT khi điều trị nội trú trái tuyến ở các bệnh viện tuyến tỉnh trong cả nước thì mức hưởng BHYT sẽ được tăng từ 60% lên 100% đối với các đối tượng theo quy định.

Quỹ BHYT sẽ chi trả 100% chi phí điều trị nội trú cho người tham gia BHYT khi tự đi KCB không đúng tuyến tại các cơ sở KCB tuyến tỉnh trong cả nước đối với nhóm đối tượng: quân đội, công an, người có công với cách mạng, cựu chiến binh, trẻ em dưới 6 tuổi, người hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng, dân tộc thiểu số; những trường hợp có chi phí một lần KCB thấp hơn 15% mức lương cơ sở (khoảng 224 ngàn đồng); người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên,  có số tiền đồng chi trả trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở  (khoảng 8,9 triệu đồng); người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng. Riêng thân nhân người có công với cách mạng đi khám BHYT trái tuyến sẽ được quỹ BHYT chi trả 95% chi phí điều trị nội trú. Các đối tượng có thẻ BHYT còn lại đi khám BHYT trái tuyến sẽ được quỹ BHYT chi trả 80%. Mức chi trả này áp dụng từ năm 2021 trở đi.

Chính sách thông tuyến BHYT cấp tỉnh mang đến quyền lợi tối đa cho người dân và cơ hội cho các cơ sở y tế thu hút được người bệnh đến khám chữa bệnh (KCB) nhưng đồng thời cũng là một thách thức về tính cạnh tranh giữa các cơ sở y tế. Khi chính sách thông tuyến BHYT cấp tỉnh được thực hiện, ranh giới giữa các cơ sở y tế từ tuyến tỉnh trở xuống được xóa bỏ, người dân có cơ hội lựa chọn cơ sở y tế có chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu của mình.

Như vậy, bắt đầu từ 01-01-2021 tất cả người dân trên toàn quốc khi tự đi khám bệnh, chữa bệnh (KCB) không đúng tuyến tại Bệnh viện Suối khoáng Mỹ Lâm sẽ được quỹ BHYT chi trả các chi phí điều trị nội trú theo phạm vi quyền lợi BHYT và mức hưởng như đi KCB đúng tuyến.

Ví dụ:

- Đối với trường hợp trong tỉnh Tuyên Quang, người dân có BHYT đăng ký KCB ban đầu tại Phường/xã hoặc Trung tâm Y tế các huyện, Phòng khám đa khoa hay bất kỳ cơ sở y tế nào (như thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu tại xã Mỹ Bằng – huyện Yên Sơn) có thể trực tiếp đến nhập viện điều trị nội trú tại Bệnh viện Suối khoáng Mỹ Lâm mà không cần xin giấy chuyển viện của TTYT huyện Yên Sơn (theo như quy định trước đó).

- Đối với trường hợp khác tỉnh, người dân có thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu ở phường/xã, TTYT cấp huyện của tỉnh bất kỳ có thể nhập viện điều trị nội trú tại Bệnh viện Suối khoáng Mỹ Lâm mà không cần xin giấy chuyển viện như trước.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ 0207.3876.666 (Tư vấn, giải đáp) để được hỗ trợ nhanh nhất, chính xác nhất.

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website

Các thông tin trên website chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Bệnh viện không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Giấy phép thiết lập số: 03/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tuyên Quang cấp ngày 28/12/2014